วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562

RESEARCH


สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เรื่อง : ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ กับแบบสืบเสาะหาความรู้

โดย : วิลา มณีอินทร วิไล ทองแผ และกิรณา เกี๋ยสกุล


วัตถุประสงค์ของการวิจัย :
     🌸เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ระหว่างก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ 
     🌸เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ระหว่างก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
     🌸เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยระหว่างที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการกับแบบสืบเสาะหาความรู้ 

ขอบเขตของการวิจัย
     เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ของกลุ่มโรงเรียนเก้าสุพรรณิการ์ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งใช้วิธ๊สุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มจากจำนวน 15 โรงเรียน จับสลากไว้ 2 โรงเรียน แล้วสุ่มอีกครั้งเพื่อเป็นกลุ่มทดลองที่1 ได้นักเรียนระดับอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดวังน้ำเย็น จำนวน 28 คน ใช้วิธ๊การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ และกลุ่มทดลองที่ 2 ได้นักเรียนระดับอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคูบัว จำนวน 22 คน ใช้วิธีการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้

สรุปผลการวิจัย  
  1.  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการสูง สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างเป็นนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
  2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
  3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการกับแบบสืบเสาะหาความรู้ไม่แตกต่างกัน




ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

SCIENCE TEACHING TEACHNIQUES

Date: 6 December 2019     วันนี้เป็นวันสอบปลายภาคในวิชานี้ อ.จินตนาจึงให้นักศึกษาทำสรุปจากใบความรู้ชุดหนึ่งที่มีหัวข้อว่า "เทค...