Date: 16 August 2019
การเรียนการสอนเป็นการเรียนการสอนแบบรวมกันทั้ง 2 เซค ทำให้บรรยากาศดูครึกครื้นเป็นพิเศษ อาจารย์จินตนาไม่ปล่อยให้วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ที่อาจารย์จินตนาต้องยกคลาสไปทำธุระทางราชการ ด้วยการให้นักศึกษาไปร่วมงาน "มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติปี 2562" ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และไปศึกษางานนวัตกรรมต่างๆเพื่อมาประยุกต์ใช้กับการเรียนของตัวเอง และอนาคตที่จะไปเป็นครูปฐมวัยในยุค 4.0
การเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีปี 2562 |
เริ่มการเรียนการสอนด้วยการที่อาจารย์จินตนาให้แต่ละกลุ่ม เรียงตามหัวข้อที่ได้ทั้ง 2 เซค ร่วมแบ่งปันความรู้ที่แต่ละกลุ่มได้ทำการค้นหาจากหัวข้อต่างๆที่อาจารย์กำหนด โดยกลุ่มของหนูที่ได้หัวข้อ "ดิน หิน ทราย" ได้ทำการค้นหาข้อมูลและโพสลงเว็บไซต์ไปแล้ว ดังนี้ค่ะ
🌸 ที่มาและแหล่งกำเนิด
ดิน หิน ทราย เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และมีลักษณะที่แตกต่างกัน
🌸 ลักษณะและคุณสมบัติ
- ลักษณะ
- หิน มีลักษณะเป็นของแข็ง มีหลากหลายขนาด
- ทราย มีลักษณะเป็นของแข็ง มีขนาดเล็กและละเอียด
- ดิน มี 3 ลักษณะ ได้แก่ ดินเหนียว มีความหนืดมากกว่าดินทั่วไป เมื่อถูกดูดความชื้นออกไปจะกลายสภาพเป็นดินแข็งๆ / ดินร่วน มีความร่วนซุย สามารถอุ้มน้ำได้ดี / ดินทราย ไม่สามารถอุ้มน้ำได้เลย
- คุณสมบัติ
- หิน มีความแข็งแรง บางชนิดสามารถนำไปทำเป็นเครื่องประดับที่ต้องการความทนทานได้
- ดิน มีตั้งแต่สีขาวไปจนถึงสีเข้ม มีเนื้อสัมผัสที่แข็งหยาบไปจนถึงเนื้อสัมที่ละเอียดนุ่มและมีความยิดหยุ่น
- ทราย มีละเอียดน้อยไปจนถึงมาก แล้วแต่การแตกตัวออกมาจากหิน มีความแวววาวเมื่อกระทบกับแสงแดด
🌸 ความสำคัญและประโยชน์
- ความสำคัญ
- หิน ใช้ในการก่อสร้างสิ่งต่างๆ เช่น อาคาร บ้านเรือน
- ดิน เป็นอาหารของพืชที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต เป็นแหล่งกักเก็บความชื้น
- ทราย เป็นส่วนประกอบในการทำสิ่งก่อสร้างต่างๆ ของตกแต่ง และเครื่องประดับ
- ประโยชน์
- หิน ใช้ในการก่อสร้างสิ่งต่างๆ เช่น อาคาร บ้านเรือน ใช้ทำรูปแกะสลัก เครื่องใช้ต่างๆ ของประดับตกแต่ง
- ดิน ใช้เพาะปลูกพืช และนำไปทำเครื่องปั้นดินเผา
- ทราย สามารถนำมาทำกระจก แก้ว หรือตกแต่งของต่างๆได้
🌸 การดูแล
ดิน หิน ทราย เป็นทรัพยากรธรรมชาติชนิดหมุนเวียน ไม่มีวันหยุดสิ้น
🌸 โทษ ข้อระวังและผลกระทบ
- ข้อระวัง
- หิน อย่านำไปปาหรือเขวี้ยงใส่ผู้อื่น เพราะ อาจได้รับบาดเจ็บหรือถึงชีวิตได้
- ดิน มีสารเคมีตกค้างมากมาย จึงไม่ควรเอาเข้าปาก
- ทราย ควรเล่นอย่างระมัดระวัง ไม่ควรปาขึ้นสูงๆ เพราะลมอาจพัดทรายเข้าตาได้
อาจารย์จินตนากำลังถามแต่ละกลุ่ม |
กิจกรรมสุดท้ายหลังการเรียนการสอน อาจารย์จินตนาได้ให้แต่ละกลุ่มคิดสื่อเกี่ยวกับหัวข้อของตัวเอง และสื่อของกลุ่มอีก 1 ชิ้น
และนี่คือสื่อเดี่ยวของกลุ่มหนูค่ะ
เกม XO |
นาฬิกาทราย |
ดัมเบล |
ตุ๊กตาล้มลุก |
ต่อหินเป็นรูปร่าง |
เครื่องกรองน้ำจากหิน ดิน ทราย |
VOCABULARY
Origin แหล่งกำเนิด
Proprety คุณสมบัติ
Natural Resources ทรัพยากรธรรมชาติ
Moisture ความชื้น
Farming เพาะปลูก
Evaluate teachers: อาจารย์จินตานาหากิจกรรมมาให้นักศึกษาทำได้สนุกสนานตลอดเลย มีประโยชน์มากๆด้วยค่ะ
Evaluate Friends: เพื่อนๆหาข้อมูลมาดีมากค่ะ ถึงบางกลุ่มจะทำออกมาได้ไม่ดีแต่ก็มีความตั้งใจ สื่อแต่ละชนิดที่เพื่อนๆหามานั้น ไม่น้อยหน้าไปกว่ากันเลยค่ะ สุดยอดจริงๆ
Evaluate yourself: หนูและเพื่อนในกลุ่มช่วยกันแบ่งหน้าที่ในการหาอย่างแข่งขันมากค่ะ และจะพยายามต่อไปเรื่อยๆค่ะ
ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น