วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2562

SCIENCE TEACHING TEACHNIQUES


Date: 6 December 2019

    วันนี้เป็นวันสอบปลายภาคในวิชานี้ อ.จินตนาจึงให้นักศึกษาทำสรุปจากใบความรู้ชุดหนึ่งที่มีหัวข้อว่า "เทคนิตการสอนวิทยาศาสตร์" เพื่อให้นักศึกษานำไปอ่านจนเกิดตกตะกอนความคิด แล้วทำMind map เพื่อทำให้เกิดการจำที่ยาวนานยิ่งขึ้น และใช้ในการสอบข้อเขียน 5 ข้อด้วย โดยกำหนดส่งวันนี้หลังจบการสอบค่ะ นี่คือหน้าตาชิ้นงานของหนู


VOCABULARY

Confidence        ความมั่นใจ
Observe      สังเกต
Role      บทบาท
Depict      สอดแทรก
Statistic      สถิติ


ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿

14TH LEARNING RECORD


Date: 22 November 2019


    วันนี้เป็นครั้งสุดท้ายของการเรียนการสอนแล้ว นักศึกษาคนไหนที่ต้องนำของเล่นไปแก้ให้ดีขึ้นในครั้งที่แล้ว ครั้งนี้ให้นำมานำเสนอใหม่ พร้อมพูดสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และประสบการณ์สำคัญที่เด็กได้รับด้วย


    เมื่อถึงของเล่นเครื่องดนตรี อ.จินตนาให้นักศึกษาตระหนักไว้ว่า"คนเป็นครูจะต้องเล่นเครื่องดนตรีให้ได้อย่างน้อยคนละ 1 ชิ้น" โดยอาจารย์ได้เล่นเพลงจากของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เพื่อนนำเสนอให้นักศึกษาได้รับชมกันด้วยค่ะ


    เมื่อนักศึกษานำเสนอของเล่นเดี่ยวของตนไปจนหมดแล้ว เป็นเวลาที่จะได้นำเสนอของเล่นทางวิทยาศาสตร์กลุ่มกันบ้าง เชิญชมได้เลยค่ะ

เขาวงกต

เครื่องกรอกน้ำ

การจำลองท้องถนน

กลองชุด

เครื่องกรองน้ำ


หนังกลางแปลง

VOCABULARY

Drum set          กลองชุด
Simulate       การจำลอง
Maze       เขาวงกต
Water fillter        เครื่องกรอกน้ำ
Traffic          การจราจร


Evaluate teachers: อาจารย์จินตนาสอนดีมาตลอดค่ะ รับฟังคำคิดเห็นของนักศึกษา ดีใจมากๆค่ะที่ได้เรียนกับอาจารย์ทุกเทอม

Evaluate Friends: เพื่อนๆมีความสามัคคีกันภายในห้องมากๆค่ะ ช่วยเหลือกันตลอด

Evaluate yourself: หนูมีความตั้งใจในการเรียนวิชานี้มาก เพราะ ต้องการทำความเข้าใจให้ได้มากที่สุดในการเรียน เพื่อที่จะนำความรูั้ที่ได้ไปต่อยอดในการทำอาชีพค่ะ


ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿





13TH LEARNING RECORD



Date: 8 November 2019


    วันนี้เป็นการส่งของเล่นทางวิทยาศาสตร์ (งานเดี่ยว) ที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ โดยหัวข้อตามกลุ่มของตัวเอง ซึ่งหนูอยู่กลุ่ม "ดิน หิน ทราย" ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดูสนุกสนาน เพราะ เพื่อนๆต่างก็แลกของเล่นกันกับเพื่อนคนอื่น และมาเช้ามากกว่าวันปกติ 


    เมื่อเริ่มการนำเสนอของเล่น เพื่อนๆแต่ละคนต้องออกมาพูดถึงสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และประสบการณ์ที่เด็กจะได้รับจากของเล่นชิ้นนี้ โดยมีอ.จ๋าคอยนั่งให้คำแนะนำอยู่ค่ะ


    เมื่อมาถึงคราวที่หนูจะต้องนำเสนอบ้าง หนูได้นำสิ่งๆนี้ออกไปนำเสนอค่ะ

เกมเอ็กโอ XO


ภายนอกกล่องใส่เกม

มีกติกาการเล่นไว้ข้างกล่อง

กระดานทำจากโฟม ตัวXOทำจากก้อนกรวด
สาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
    ให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นเองทางธรรมชาติ เช่น หิน ถึงแม้จะมีลักษณะภายนอกที่คล้ายคลึงกัน แต่กลับมีบางสิ่งที่แตกต่างกัน เช่น ขนาด รูปทรง รอยกร่อนของหิน เป็นต้น 

ประสบการณ์ที่เด็กจะได้รับ
  • เด็กได้สัมผัสหินที่มีลักษณะที่แตกต่างกัน
  • เด็กได้สังเกตความแตกต่างของหิน
  • เด็กได้รู้จักของหินชนิดนี้
  • เด็กได้ใช้ทักษะการแก้ปัญหา

ขณะนำเสนอของเล่น

    เมื่อทำการนำเสนอของเล่นจนครบทุกคนแล้ว เป็นช่วงเวลาของการแจกวัสดุฝึกประจำรายวิชา ซึ่งวิชานี้ก็คือ สีชอล์คค่ะ


VOCABULARY

Erosion          รอยกร่อน
Experience        ประสบการณ์
Colored chalk          สีชอล์ค
Toy        ของเล่น
Learning       สาระการเรียนรู้

Evaluate teachers: อาจารย์จินตานาให้คำแนะนำที่มีประโยชน์ และเข้าใจง่ายมากๆค่ะ

Evaluate Friends: เพื่อนๆตั้งใจทำของเล่นของตัวเอง และสนใจการนำเสนอของเพื่อนคนอื่นมากค่ะ

Evaluate yourself: หนูตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์แนะนำเพื่อนๆ และช่วยเพื่อนๆในการตอบสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แก่อาจารย์ด้วยค่ะ


ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿

SCIENCE TEACHING TEACHNIQUES

Date: 6 December 2019     วันนี้เป็นวันสอบปลายภาคในวิชานี้ อ.จินตนาจึงให้นักศึกษาทำสรุปจากใบความรู้ชุดหนึ่งที่มีหัวข้อว่า "เทค...