วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

NATIONAL SCIENCE AND TECHNOLOGY FAIR 2019


Date: 23 August 2019

ภาพแรกเมื่อเข้าประตูมา

    ศึกษานอกสถานที่
มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

    หนูไปเข้าร่วมงานในวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2562 ช่วงเวลาประมาณ 14.30 - 16.00 น. เข้ามาถึงภายในงานทางพี่พนักงานต้อนรับหน้าประตูจะให้เราติดสติ๊กเกอร์เข้าร่วมงาน มีรูปร่างแบบนี้ค่ะ💗

สติ๊กเกอร์เข้าร่วมงาน
    สายตาไม่รู้จะสาดส่องไปทางหน่อยก่อนดีเลยค่ะ ทุกซุ้มน่าเข้าไปหมด น้องๆชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา และเพื่อนๆอุดมศึกษา มาเข้าร่วมงานคับคั่งไปหมด ทำให้หนูพอได้เข้าไปซุ้มเพียงไม่กี่ซุ้มค่ะ ได้แก่
🌸 EXHIBITION LANDMARK รูปปิระมิดหัวกลับ


    สิ่งแรงที่ดึงดูดสายตาหนู คือ สิ่งนี้ค่ะ ตั้งเด่นเป็นสง่าดึงดูดสายตาไม่ว่าจะเป็นทั้งเด็กหรือผู้ใหญ่ หนูจึงเดินไปเข้าไปอ่านว่าสิ่งนี้คืออะไร และสิ่งนี้ก็เป็นเหมือนสิ่งที่ร่วมรำลึกถึงพระมหากรุราธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้านการพัฒนาประเทศ จากกระแสพระราชดำรัสที่พระราชทานสัมภาษณ์ เมื่อ พ.ศ. 2525 ว่า "...เคยมีผู้กล่าวไว้ว่า ราชอาณาจักรนั้นเปรียบเสมือนพิรามิต มีพระมหากษัตริย์อยู่บนยอด และมีราษฎรอยู่เบื้องล่าง แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว ทุกอย่างดูเหมือนจะตรงกันข้าม นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ข้าพเจ้าต้องปวดคอและบริเวณไหล่อยู่เสมอ..." และพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ทรงน้อมนำแนวทางการพัฒนาประเทศของพระราชบิดามาต่อยอดปฎิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์สืบไปจาก ปฐมบรมราชโองการว่า "เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป"

🌸 นิทรรศการ พินิจ พิพิธ - พันธุ์ (BIODIVERSITY AMUSE - UM)

    นี่ก็เป็นอีก 1 สถานที่ค่ะ ที่หนูเดินตามพวกเด็กๆจนมาเจอนิทรรศการแห่งนี้ เป็นการท่องโลกพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาจำลอง ที่ถอดแบบสถาปัตยกรรมสุดอลังการจาก "พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียน" ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพทั้งของไทยและของโลก ผ่านการจัดแสดงในรูปแบบของตัวอย่างสิ่งมีชีวิต (COLLECTION BASE) ที่ถูกเก็บในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา

🌸 นิทรรศการ พลาสติกพลิกโลก (PLASTIC CHANGED THE WOLD)


    วิ้งๆวับๆ น่าเข้ามากๆค่ะ ถุกใจสาวๆในงานทุกวัยแน่นอน หนูก็เช่นเดียวกันค่ะ ต้องถึงกับมาหยุดถ่ายรูปไว้สักหน่อยก่อนที่จะตัดสินใจเดินเข้าไปชม


    เดินเข้ามาปุ๊ป ทางขวามือจะมีเกมแยกขยะให้เด็กๆได้ลองฝึกแยกขยะด้วยตัวเอง ผ่านจอโทรทัศน์ที่ฉายภาพขยะชนิดต่างๆ แล้วให้เด็กๆกดตามที่ปุ่มแดงๆด้านล่าง แล้วคะแนนจะกลับไปโผล่ที่ด้านบนจอโทรทัศน์ค่ะ


    เลยออกมาเลี้ยวขวามาสักนิด จะเจอกับ "คุณสมบัติของขยะ" ให้เราลองดูขยะแต่ละชนิดและครุ่นคิดถึงคุณสมบัติของขยะแต่ละชิ้น




    กิจกรรมนี้น่าสนใจมากๆค่ะ หนูเดินเข้ามาก็สนใจกับสิ่งนี้แล้ว นี่คือเกม "พลาสติกที่ใช้ในบ้าน" ลองเล่นเกมจากรูปด้านบนดูสิคะ


ไปมหกรรมครั้งนี้ถึงไม่มีรูปตัวเอง แต่รูปความรู้และความงามของวิทยาศาสตร์เต็มไปหมดเลยค่ะ
ถ้าปีนี้เพื่อนๆหรือผู้อ่านไปร่วมงานไม่ทัน ปีหน้าถ้ามีโอกาสลองไปดูนะคะ แล้วคุณจะหลงรักวิทยาศาสตร์

ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

SCIENCE TEACHING TEACHNIQUES

Date: 6 December 2019     วันนี้เป็นวันสอบปลายภาคในวิชานี้ อ.จินตนาจึงให้นักศึกษาทำสรุปจากใบความรู้ชุดหนึ่งที่มีหัวข้อว่า "เทค...