หน้าเว็บ

STUDENT LIST 102

วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2562

10TH LEARNING RECORD


Date: 18 October 2019


    วันนี้เวลา 08.30 น. อ.จินตนาได้ให้นักศึกษาไปเจอกันที่ศูนย์เด็กปฐมวัยเสือใหญ่ เมื่อไปถึงเวลาให้จัดสถานที่เพื่อใช้ในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้เด็ก





    เริ่มก่อนการจัดประสบการณ์ให้เด็กๆ คุณครูได้พาเด็กๆชั้นเตรียมอนุบาล อนุบาล 1-3 เข้าแถวเคารพธงชาติ สวดมนต์ และออกกำลังกายยามเช้า




   กลุ่มของหนูได้จัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กๆปฐมวัย เรื่อง "เงาของตุ๊กตาจะทอดยาวเมื่อไหร่" โดยจะให้เด็กๆรู้จักกับวัสดุอุปกรณ์ และความตื่นเต้นของการรู้จักกับเงาค่ะ





    มีเวลาเหลืออีกนิดหน่อย อ.จินตนาก็ให้นักศึกษาสอนน้องๆทำสื่อ"ปากขยับ"

VOCABULARY

Pray          สวดมนต์
Respect          เคารพ
Shadow          เงา
Light          แสง
Flashlight          ไฟฉาย


Evaluate teachers: อาจารย์จินตานาน่ารักมากค่ะ ให้พวกหนูติดแท็กซี่ไปกับอาจารย์ด้วย และยังช่วยเหลือให้พวกหนูจัดประสบการณ์ให้เด็กๆอย่างดีขึ้นด้วยค่ะ

Evaluate Friends: เพื่อนๆช่วยเหลือกันดีมากค่ะ 

Evaluate yourself: หนูมาตรงเวลามากค่ะ เพราะ มากับอาจารย์ พยายามช่วยเหลือเพื่อนๆทั้งในกลุ่มและนอกกลุ่มค่ะ



ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿

9TH LEARNING RECORD


Date: 11 October 2019


    เนื่องจากวันนี้นัดที่นักศึกษาและอ.จินตนาได้วางแผนกันไปจัดประสบการณ์ให้น้องๆที่ศูนย์เด็กปฐมวัยเสือใหญ่ อ.จินตนาจึงให้นักศึกษามาทำสื่อเล็กๆน้อยๆกันที่ห้องเรียนก่อน



    นี่คือสื่อ ที่ให้เด็กเปิดกระดาษไวๆแล้วจะกลายเป็นภาพเคลื่อนไหว



    และสื่อชิ้นที่ 2 เมื่อนำไม้มาเสียบระหว่างกระดาษ 2 ชิ้น เวลาหมุนไวๆจะเกิดภาพเคลื่อนซ้ำ


    ชิ้นสุดท้าย ให้นักศึกษาประดิษฐ์สื่อจากกระดาษชิ้นเดียว สื่อที่หนูทำคือ "หนอนกระดึ๊บ" มีประโยชน์ให้เด็กได้เรียนรู้การเคลื่อนไหวของหนอน ที่เคลื่อนไหวแตกต่างจากสัตว์ชนิดอื่นๆ


    เมื่อเวลาเหลืออยู่นิดหน่อย อ.จินตนาจึงให้นักศึกษา 3 กลุ่มที่ต้องไปศูนย์เด็กปฐมวัยเสือใหญ่ลองออกมาสาธิตการสอนเด็กๆให้อาจารย์ดู
VOCABULARY

Move          เคลื่อนไหว
Dimonstration          สาธิต
Worm          หนอน
Animal         สัตว์
Motion          การเคลื่อนไหว


Evaluate teachers: อาจารย์จินตานามีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีมากๆเลยค่ะ ไม่ให้นักศึกษาออกจากบ้านสูญเปล่า

Evaluate Friends: เพื่อนๆมากันเช้ามากกว่าปกติค่ะ เพราะ ส่วนใหญ่ออกจากบ้านเพื่อไปศูนย์

Evaluate yourself: หนูมาตรงเวลามากค่ะ เพราะ อยู่ที่มหาวิทยาลัยพอดี



ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿

วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2562

8TH LEARNING RECORD


Date: 4 October 2019


    การเรียนการสอนครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วค่ะ เพราะ อ.จินตนามีธุระต้องไปทำต่อ ถึงแม่เวลาเรียน 08.00 - 09.48 น. จะเป็นเวลาที่เร็วพอสมควร แต่อาจารย์กลับได้พูดคุยกับนักศึกษามากมายเลยค่ะ เช่น
  1. เขียนโครงการ โดยเวลาที่แต่ละกลุ่มเขียน ต้องคำนึงถึงเวลา 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 09.00 - 11.00 น. ว่าควรแบ่งเวลายังไง รวมถึงการวางแผนการทำงาน การมอบหน้าที่
  2. ของเล่นประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ เป็นงานเดี่ยวค่ะ อาจารย์ได้ถามหาเพื่อที่จะได้ทำการตรวจให้คะแนน
  3. สื่อทางวิทยาศาสตร์กลุ่ม ตามหัวข้อที่เคยได้รับ ซึ่งกลุ่มหนูได้หัวข้อ "ดิน หิน ทราย"
  4. วัสดุฝึก อาจารย์ให้นักศึกษาร่วมกันลงมติว่าอยากได้อะไรกัน จนได้มติที่ว่าคือ "สีไม้"
กลุ่มของหนูกำลังเขียนโครงการกันค่ะ

สื่อกลุ่ม

สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
การเขียนโครงการของกลุ่มหนู

โครงการ ... เงาพิศวง

หลักการ
          การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัย มุ่งเน้นพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านสังคม ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสติปัญญา ให้เกิดการพัฒนาไปพร้อมๆกันทั้ง 4 ด้าน นอกจากการจัดประสบการณ์เรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งเกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม จึงได้จัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย

วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
1.       เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เรื่อง เงาพิศวง เกี่ยวกับการทอดเงา
2.       เพื่อให้เด็กปฐมวัยเกิดทักษะกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาได้เต็มตามศักยาภาพ
3.       เป้าหมายเชิงปริมาณ เด็กปฐมวัยทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรม

วิธีดำเนินการ
กิจกรรม/ขั้นตอนการปฎิบัติ
ระยะเวลา
ผู้รับผิดชอบ
ขั้นวางแผน
-          ประชุมคณะกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการ
ตุลาคม พ.ศ. 2562
คณะผู้จัดทำ
ขั้นดำเนินการ
-          เสนอโครงการ
-          ดำเนินการเข้ากิจกรรมวิทยาศาสตร์

ตุลาคม พ.ศ. 2562

คณะผู้จัดทำ
ขั้นประเมินผล
-          ประเมินผลโครงการ
ตุลาคม พ.ศ. 2562
คณะผู้จัดทำ

ระยะเวลา/สถานที่ดำเนินการ
          วันที่ 4 – 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562 จัดกิจกรรมในวันพุธ ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 11.00 น. ณ มูลนิธิเด็กอ่อนเสือใหญ่ในสลัม

งบประมาณ
          ไม่มีค่าใช้จ่ายในการทำโครงการ

ผู้รับผิดชอบโครงการ
นางสาว
อัญชลี
ปัญญา
นางสาว
ภุมรินทร์
ภูมิอินทร์
นาย
ชัยพฤกษ์
ไชยวาสน์
นางสาว
น้ำเพชร
ปิยะคง
นางสาว
อารีรัตน์
ไชยคำ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.       เด็กปฐมวัยมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและเงา
2.       เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3.       เด็กปฐมวัยสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

การประเมินผล
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ
วิธีการประเมิน
เครื่องมือที่ใช้
1.       เด็กปฐมวัยรั้อยละ 80 มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์
สังเกต
แบบสังเกต
2.       เด็กปฐมวัยร้อยละ 80 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สังเกต
แบบสังเกต
3.       เด็กปฐมวัยร้อยละ 80 สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
สังเกต
แบบสังเกตุ

ผู้เสนอโครงการ/ผู้เห็นชอบโครงการ
นางสาว
อัญชลี
ปัญญา
นางสาว
ภุมรินทร์
ภูมิอินทร์
นาย
ชัยพฤกษ์
ไชยวาสน์
นางสาว
น้ำเพชร
ปิยะคง
นางสาว
อารีรัตน์
ไชยคำ
ผู้อนุมัติโครงการ
          ดร.จินตนา   สุขสำราญ

VOCABULARY

Project          โครงการ
Indicator          ตัวบ่งชี้
Approvers          ผู้อนุมัติ
Proponent          ผู้เสนอ
Foundation          มูลนิธิ



Evaluate teachers: อาจารย์จินตานาถึงแม้มีธุระ แต่ก็ยังคงให้ความรู้แก่นักศึกษาได้ตลอดค่ะ

Evaluate Friends: เพื่อนๆมากันตรงเวลามากค่ะ ทำให้ถึงแม้อาจารย์สอนแปปเดียวก็ยังมากันเยอะ

Evaluate yourself: หนูมาตรงเวลามากค่ะวันนี้เหมือนรู้ว่าอาจารย์มีธุระ และช่วยเหลือเพื่อนในการเขียนโครงการด้วยค่ะ



ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿

วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562

7TH LEARNING RECORD


Date: 20 September 2019


    "บ้านวิทยาศาสตร์น้อย" ก็ยังคงมีต่อจากการเรียนการสอนครั้งที่แล้วค่ะ อาจารย์จินตนาได้ให้คำแนะนำมากมายเกี่ยวกับการพูดนำเสนอ และการที่จะเป็นครูที่ดีในภายภาคหน้านั้นต้องตรงเวลาค่ะ



    กิจกรรมสุดท้ายก่อนที่จะจบการเรียนการสอนไป อาจารย์จินตนาให้แต่ละกลุ่มตัดขวดน้ำพลาสติกประเภทเดียวกัน มีลักษณะที่เหมือนกันแล้วตัดครึ่ง แล้วให้ตักน้ำใส่ให้ปริ้ม


    ใส่เหรียญบาท ให้ตามสมมติฐานของแต่ละกลุ่ม กลุ่มไหนบรรลุสมมติฐานได้ก่อน น้ำล้นออกจากขวดพลาสติกก่อน กลุ่มนั้นชนะค่ะ


VOCABULARY

Hypothesis          สมมติฐาน
Overflow          ล้น
Plastic          พลาสติก
Duly          ตรงเวลา
Achieve          บรรลุ

Evaluate teachers: กิจกรรมที่อาจารย์จินตนาให้นักศึกษาทำสนุกเหมือนทุกๆการเรียนการสอนเลยค่ะ

Evaluate Friends: เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมกันมากค่ะ

Evaluate yourself: หนูตั้งใจทำการทดลองให้เพื่อนๆและอาจารย์ได้สนุกสนานได้ความรู้ไปพร้อมๆกันค่ะ


ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿

6TH LEARNING RECORD


Date: 13 September 2019


    เริ่มการเรียนการสอนด้วยการที่อาจารย์ให้นักศึกษานั่งแถมตอนลึกตามกลุ่มของตัวเอง กลุ่มไหนพร้อมที่จะทดลอง"บ้านวิทยาศาสตร์น้อย"ให้ออกมาสอนทดลองได้เลย และหากกลุ่มไหนไม่พร้อมสามารถสอนการทดลองได้ในการเรียนการสอนครั้งหน้า

เพื่อนกำลังนำเสนอการทดลองค่ะ

    จากนั้น อาจารย์ได้แตกกระดาษบรูฟให้ทุกกลุ่มวาดแหล่งน้ำสำคัญ โดยห้ามให้เพื่อนกลุ่มอื่นๆรู้ มีกติกาคือให้วาดให้เสร็จภายใน 15 นาที และห้ามเขียนอะไรลงไปทั้งสิ้น

กลุ่มของหนูกำลังตั้งใจวาดกันมากค่ะ
   เมื่อทุกกลุ่มเสร็จแล้ว อาจารย์จินตนาได้ให้แต่ละกลุ่มลองให้เพื่อนได้ทายกันค่ะ






    กิจกรรมสุดท้าย อาจารย์ได้แจกกระดาษหนังสือพิมพ์ จำนวน 2 แผ่นครึ่ง และเทปกาวจำนวนนิดหน่อย แล้วให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ร่างออกมาใส่A4ก่อน จากนั้นให้ออกแบบ ขาตั้งวางแทงค์น้ำ ที่สมมุตมาจากพาน




VOCABULARY

Water source          แหล่งน้ำ
Sticky tap          เทปกาว
Tray          พาน
Newspaper            กระดาษหนังสือพิมพ์
Tripod          ขาตั้ง


Evaluate teachers: กิจกรรมที่อาจารย์จินตนาให้นักศึกษาทำนั้นน่าสนใจมากๆเลยค่ะ สนุกและได้ความรู้อีกด้วย

Evaluate Friends: เพื่อนๆตั้งใจทดลองการทดลองของกลุ่มตัวเองมากค่ะ และสนุกสนานไปกับกิจกรรมของอาจารย์

Evaluate yourself: หนูตั้งใจทำกิจกรรมของอาจารย์และการทดลองของเพื่อนมากๆค่ะ


ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿

5TH LEARNING RECORD


Date: 6 September 2019

    การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์จินตนาได้ขอเวลานักศึกษาไม่นานประมาณ 30 นาที ในการพูดคุยและให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เพื่อพิมพ์การทดลองลงใน Microsoft word โดยกลุ่มของหนูนั้นได้เรื่อง "แสง สี และการมองเห็น"

แสงเลี้ยวเบน
    และตัวหนูนั้นได้พิมพ์การทดลอง เรื่อง "แสงเลี้ยวเบน"

VOCABULARY

Visibility          การมองเห็น
Experiment          การทดลอง
Coin          เหรียญ
Water Surface          ผิวน้ำ
Refraction          การหักเห

Evaluate teachers: อาจารย์จินตานาสั่งงานกลุ่มอีกแล้วค่ะ แต่กลับต้องมีความรับผิดชอบในตัวเองก่อน งานกลุ่มถึงจะดีได้

Evaluate Friends: เพื่อนๆตั้งใจพิมพ์การทดลองกันมากค่ะ ไม่นานก็สามารถรวบรวมการทดลองได้ครบหมดทุกคนแล้วค่ะ

Evaluate yourself: หนูตั้งใจพิมพ์และรีบส่งให้เพื่อนที่รวบรวมมากค่ะ เพื่อไม่เป็นภาระให้กับเพื่อนๆ


ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿

4TH LEARNING RECORD


Date: 30 August 2019

    การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์จินตนาได้ให้นักศึกษาไปค้นคว้าหาการทดลองวิทยาศาสตร์ ที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัย เพื่อนำมานำเสนอในการเรียนการสอนครั้งต่อไป

การทดลอง
เทียนไขดูดน้ำ ( SUCTION CANDLES)


อุปกรณ์
  • เทียนไข
  • แก้วน้ำ
  • จาน
  • ถ้วยใส่น้ำ
  • ไม้ขีดไฟ หรือไฟแช็ค
  • น้ำเปล่า
  • สีผสมอาหาร
วิธีการทดลอง
  • หยดสีผสมอาหารลงในน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ เพื่อให้น้ำเปลี่ยนเป็นสีที่เราใส่ลงไป
  • เทน้ำที่ผสมสีไว้แล้ว ใส่ในจานที่เตรียมไว้
  • นำเทียนไปวางบริเวณกึ่งกลางของจาน แล้วจุดไฟ
  • นำแก้วครอบเทียนไว้  รอสักครู่จนไฟดับจะสังเกตเห็นว่าน้ำที่อยู่รอบๆแก้วไหลเข้ามาอยุ่ในแก้ว 
สรุปผลการทำทดลอง
    สาเหตุที่น้ำด้านนอกแก้วสามารถเข้าไปอยู่ภายในแก้วได้ เพราะ ออกซิเจนที่มีภายในถูกใช้ในการเผาไหม้จนหมด น้ำและออกซิเจนที่อยู่ด้านนอกจะถูกดันเข้าไปแทนที่อากาศข้างในแก้ว
อ้างอิง : http://sci-2.myreadyweb.com/article/topic-6088.html

VOCABULARY

Candle          เทียนไข
Plate          จาน
A glass of water           แก้วน้ำ
Food coloring          สีผสมอาหาร
Lighter          ไฟแช็ค



Evaluate teachers: อาจารย์จินตานาได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากๆค่ะ 

Evaluate Friends: เพื่อนๆตั้งใจหาการทดลองวิทยาศาสตร์อย่างตั้งใจ แล้วยังช่วยเพื่อนหาอีกด้วยค่ะ

Evaluate yourself: หนูตั้งใจหาการทดลองวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมากค่ะ


ʕ · ᴥʔ Thank you to all readers for visiting my blog. ʕᴥ · ʔ
✿ ♥ ‿ ♥ ✿ Hope this blog will be useful for all readers ✿ ♥ ‿ ♥ ✿